อุด EGR vs อุด Pair ต่างกันยังไงเลิกเข้าใจผิดกันสักที

EGR

สาวกขาซิ่งคงจะคุ้นหูกันดีกับสองคำนี้ ไม่ว่าจะรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ แต่หลายคนกลับไม่เคยรู้เลยว่าเจ้า 2 อันนี้มันมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ซึ่งวันนี้เราได้นำเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากกัน

การอุด EGR สำหรับรถยนต์

EGR จะใช้ได้กับรถยนต์ทั้งระบบเบนซินและดีเซล มีหลักการคร่าวๆ คือ การที่ระบบนำไอเสียกลับมาทำการเผาใหม้ใหม่อีกครั้ง เพื่อลดการปล่อยก๊าซไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ออกไป ซึ่งจะทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ลดลง และเกิดความสกปรกในท่อไอดีเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากมลพิษลดลง มันจึงเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมนั่นเอง การอุด EGR ถือว่าได้รับความนิยมมาสักระยะนึงแล้ว ส่วนการอุด PAIR (Pluse Air Injection) จะทำเพื่ออุดระบบเติมอากาศในท่อไอเสียสำหรับการเจือจางไอเสียในรถบิ๊กไบค์

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

การอุด Pair สำหรับรถจักรยานยนต์

หรือระบบตัวเติมอากาศ คือ การเอาอากาศดีจากหม้อกรอง ไปเติมหลังวาลว์ไอเสีย หรือเรียกง่ายๆ ก็คือ มันช่วยไปเติมอากาศที่สะอาดภายในท่อไอเสีย เพื่อให้ความเข้มข้นของไอเสียเจือจางลง ทั้งนี้มันก็อาจจะเพื่อให้ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย หรือจะลดมลพิษได้จริงๆ เมื่อทำงานร่วมกับแคทตาไลติค

เป็นยังไงกันบ้างล่ะ สำหรับชาวสองล้อผู้หลงรักในมอเตอร์ไซต์ ที่เคยเรียกว่าอุด EGR จริงๆแล้วก็เข้าใจผิดมาตลอด  มันคือ การอุดระบบ Pair ต่างหาก ทำแล้วรถจะแรงขึ้นหรือไม่ มาคลายสงสัย PAIR ทำงานนอกระบบเครื่องยนต์ คือ หลังวาลว์ไอเสียไปแล้ว ซึ่งจะไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเผาไหม้ในเครื่องยนต์เลย จึงไม่ได้ส่งผลต่ออัตราเร่งแต่อย่างใด

ความรู้ดีๆที่เรานำมาฝากกันวันนี้คงเป็นแนวทางให้ขาซิ่งทั้งหลายได้มาทำความเข้าใจกันซะใหม่ อยากมีรถเร็ว รถแรง ไม่ต้องไปเสียเวลาหาของแต่งให้ยุ่งยาก กล่อง Unichip ที่จะติดตั้งโดยทีมงาน DynoArt Power จะเป็นตัวช่วยให้รถของคุณมีสมรรถนะที่ดีขึ้น และตั้งอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย อีกทั้งยังมีน้าหมูที่มีประสบการณ์การจูนรถให้นักแข่งดังๆมานับไม่ถ้วน ไว้ใจเราสิครับ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo