อ๋อ โบว์ออฟวาล์ว อย่างนี้นี่เอง

off

หากใครเป็นสายรถซิ่ง สายรถเทอร์โบ คงต้องรู้จักโบว์ ออฟ วาล์วเป็นแน่ เพราะเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ติดมากับเครื่องยนต์เทอร์โบและเวสเกตเลยล่ะ

โบว์ออฟวาล์ว ทำหน้าที่ในการคายไอดีในตอนที่ถอนคันเร่ง เพราะแรงดันไอดีที่เราดูดจากเทอร์โบนั้นจะมีปริมาณต่างกันตามขนาดของเทอร์โบ และแรงในการกดคันเร่งนั่นเอง ทั้งยังสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ตามการใช้งานของเครื่องยนต์อีกด้วย เพราะถ้าเกิดไปใช้โบว์ออฟวาล์วจากโรงงานกับเครื่องยนต์ที่ปรับแต่งมาอย่างเต็มที่ จะทำให้ประสิทธิภาพถดถอย หรือเครื่องทำงานได้ไม่สมบูรณ์นั่นเอง โดย โบว์ออฟวาล์วนี่ จะมีอยู่ 2 ประเภท นั่นก็คือ โบว์ออฟวาล์วแบบดั้งเดิมจากโรงงาน และ โบว์ออฟวาล์วแบบซิ่งนั่นเอง

การติดตั้ง ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก ขึ้น จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้นปีผีเสื้อ  และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบ คือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอก แบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วย และทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็วพอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะคายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะ ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้าเทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูสท์มาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง

ข้อดีของโบว์ออฟวาล์ว คือ ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบให้มีอายุการใช้งานมากขึ้น สามารถปรับค่าได้ตามที่กำหนดหรือเหมาะสมกับรถที่ปรับ สำหรับคนชอบให้รถมีเสียงเครื่องยนต์ก็สามารถปรับให้มีเสียงแบบเท่ห์ๆได้

แต่ก็มีข้อควรระวังก็คือ หากปล่อยไอดีออกภายนอกจะทำให้เกิดเสียงรบกวน ทำให้สูญเสียน้ำมันเชื้อเพลิง และมีกลิ่นน้ำมันเข้ามาในรถได้ และหากเลือกซื้อไม่ตรงรุ่น อาจทำให้โบว์ออฟวาล์วยกเอง บูสท์ไม่ขึ้น และถ้าเครื่องยนต์บูสท์สูง ก็ต้องเลือกใช้โบว์ออฟวาล์วที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทัน อาจเกิดปัญหาตามมาได้

ไม่ต้องมัวเสียเวลาหาของแต่งรถกระบะซิ่งที่ไหน รถเร็ว รถแรง ได้ง่ายๆด้วย Unichip กล่องสมองกล ที่ติดตั้งโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการจูนรถ ของ DynoArt Power เข้ามาพบและขอคำแนะนำจากเราได้ ยินดีให้บริการครับ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo