ข้อดีและข้อเสีย ของ Westegate 2 ประเภท

Turboexternalgate

หากใครได้ยินชื่อ Westegate คงนึกถึงห้างดังในกรุงเทพแน่ๆ แต่ไม่ใช่เลย เพราะเจ้านี่ คือ อีกหนึ่งชิ้นส่วนที่สำคัญในตัวรถ ที่เราจะพาคุณไปรู้จักให้มากขึ้น

Westegate เป็นอุปกรณ์ที่ติดมากับเครื่องยนต์ประเภทระบบอัดอากาศหรือเทอร์โบ มีหน้าที่ในการควบคุมแรงดันอากาศที่ถูกดันออกจากใบพัดของเทอร์โบ ให้อัดเข้าในท่อไอดีในปริมาณที่เหมาะสม โดยการทำงานนั้น จะเริ่มด้วยการใช้แรงดันของเสียมาปั่นใบพัดหลังของเทอร์โบ ซึ่งสามารถดูดเข้าเครื่องได้โดยไม่ต้องอาศัยระบบอะไรทั้งสิ้น และยังสามารถกำหนดแรงดันได้ แต่ต้องเป็นของแต่งเท่านั้น เพราะถ้าเป็นของจากโรงงานจะมีการกำหนดมาไว้เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ถ้าหากไม่ควบคุมแรงดัน หรือแรงดันมากเกินไป อาจทำให้เครื่องมีปัญหาได้

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

โดยเจ้าตัวเวสเกตนี้ แยกออกมาได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.เวสเกตกระป๋อง เวสเกตชุดเดิมที่ติดมากับเครื่อง แต่ควบคุมแรงดันได้ไม่สม่ำเสมอเท่าไหร่ เช่น เวลากดคันเร่ง จะบูสท์แค่ 10 ปอนด์ แต่เวลากระแทกคันนเร่ง บูสท์จะเลยไปเกือบ 2 ปอนด์ ก่อนจะกลับมาที่ 10 ปอนด์ 2.เวสเกตแยก เป็นเวสเกตแต่ง มีข้อดีที่ บูสต์จะแม่นยำขึ้น มาเร็วขึ้น และยังปรับได้ตามใจเราอีกด้วย

ทุกครั้งที่เปลี่ยน Westegate ควรหาเกจวัดแรงดันเทอร์โบ มาคอยดูแรงดันอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกิน และเพื่อดูว่าระบบทำงานแบบปกติดีอยู่หรือเปล่า ควรท่ออากาศเข้ากับท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพื่อจะได้แรงดันอากาศที่แน่นอน Westegate แบบแยกควรใช้ขนาด ให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพื่อให้สามารถควบคุมบูสท์ได้

นี่ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเวสเกต ที่เรานำมาฝากกัน หากคุณต้องการที่จะมีรถเร็ว รถแรง หรือกำลังมองหาของแต่งรถซิ่งอยู่ล่ะก็ เรามีตัวเลือกดีๆมานำเสนอ แบบไม่ต้องลองผิด ลองถูกให้เสียเวลาอีกต่อไป ทีมงาน DynoArt Power  และผู้เชี่ยวชาญด้านการจูนรถอย่างน้าหมู Unichip ที่มีประสบการณ์การจูนมากว่า 20 ปี ให้นักแข่งมากมายหลายสนาม ทั้งไทยและต่างชาติ รับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอนเข้ามาปรึกษาเราสิครับ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo