ข้อดี-ข้อเสีย ของระบบเบรค ABS น่ารู้

Abs-punto

ข้อดี-ข้อเสีย ของระบบเบรค ABS น่ารู้

หากกล่าวถึงชื่อ ABS หลายท่านคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดี และคงมีความเข้าใจในระดับหนึ่งว่าเป็นเรื่องของระบบเบรก

ระบบ ABS หรืออีกชื่อว่าหนึ่ง Anti-Lock Brake System เป็นระบบป้องกันการเบรคจนล้อล๊อคตาย เป็นระบบที่ทำงานด้วยฟันเฟืองวงแหวนที่ติดอยู่กับเพลาหมุน มีเซนเซอร์ติดตั้งอยู่ใกล้กับฟันเฟือง เมื่อระบบทำงาน เซนเซอร์ก็จะจับผลการหมุนของล้อ แล้วรายงานอัตราความเร็วไปยังตัวระบบ ABS โดย ระบบนี้จะสั่งการผ่านเซนเซอร์เพื่อให้ชุดปั้มเบรคทำงาน และยังมีการจับปล่อยระหว่างจานเบรคกับผ้าเบรคที่จำนวน 16-50 ครั้ง/วินาที เพราะยิ่งระบบจับเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งคุมสมรรถภาพรถในการควบคุมเบรคได้มากเท่านั้น

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

ระบบ ABS นี้ ถ้าคนขับรถในความเร็วปกติ จะไม่ทำงาน แต่ถ้าคนที่ขับเร็วและเหยียบเบรคแรงล่ะก็ มันจะเริ่มทำงานทันที โดยมันจะส่งเสียงดังครืดซึ่งดังมากในห้องโดยสาร แต่ไม่ควรเลิกเหยียบเบรค ควรเหยียบค้างไว้ และก็เลี้ยวหลบสิ่งกีดขวาง และไม่ควรย้ำเบรค เพราะจะทำให้ระบบไม่ทำงาน เพราะการย่ำเบรคทำให้แรงดันน้ำมันลดลงนั่นเอง ซึ่งระบบนี้ ก็ได้จัดมาตกแต่งในรถยนต์สมัยใหม่เรียบร้อยแล้ว
ณ ปัจจุบัน ระบบเบรก ABS กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานรถไปแล้ว อาจจะมีค่าซ่อมบำรุงที่แพงขึ้น ด้วยเหตุนี้ ABS จึงถูกพัฒนาเข้ามาช่วยเสริมระบบเบรกพื้นฐาน ซึ่งหลาย ๆ คนอาจเข้าใจไปว่ามันคือชื่อของระบบเบรกพื้นฐาน แต่จริง ๆ แล้ว ระบบเบรกที่มีอยู่จะมีแค่ดิสก์เบรก และดรัมเบรกเท่านั้น โดย ABS เปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยคนสำคัญ
ข้อดีของ ABS
ป้องกันล้อล็อกเมื่อต้องเบรกกะทันหัน อีกทั้งควบคุมพวงมาลัยให้ไปตามทิศทางที่ต้องการ จึงมีผลทำให้ยางสึกหรอไวขึ้น
ข้อเสีย

เมื่อเพิ่มระยะเบรกยาวขึ้น อาจทำให้มีเสียงดังเมื่อระบบทำงาน มีอาการสะเทือนเข้ามาถึงภายในรถ และที่สำคัญมีค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงแพงกว่าเบรกธรรมดา

เป็นยังไงกันบ้าง กับความรู้ดีๆเกี่ยวกับกลไกลการทำงานของระบบความปลอดภัย อย่างเบรค ABS ที่มีความเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของเรา รถเร็ว รถแรง แค่ไหนก็ต้องมีสติและตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ปรึกษาเรื่องรถเร็ว รถแรง ไว้ใจได้ พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านกล่อง Dynoart Power ยินดีให้บริการครับ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo