ชุดแข่งรถ คู่ใจสาวกนักซิ่ง ความพิเศษมันอยู่ตรงไหน?

SAMSUNG DIGITAL CAMERA

นั่งดูรายการทีวีบนโซฟาที่บ้านอย่างเพลิดเพลิน แต่เคยสังเกตมั้ย? อุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับกีฬาแข่งขันรถยนต์ ที่นักแข่งทุกคนต้องมี คือ Racing Suit สวมใส่ในการแข่งขันรถยนต์บางคนอาจจะเรียกว่าชุดหมี ที่มีสปอนเซอร์ติดอยู่เต็มชุด ดูเท่ห์ไปอีกแบบ ไม่ว่าจะเป็นแข่งรถประเภท Drift , Drag , Rally , หรือ Circuit ก็ตาม ล้วนต้องใส่ชุดแข่งรถหมด

คุณสมบัติของชุดแข่ง

แท้จริงชุดแข่งไม่ใช่กันไฟ แต่เป็นชุดทนไฟต่างหาก เพราะ สามารถทนต่อการไหม้ได้ตั้งแต่ 3-40 วินาที เพื่อให้นักแข่งมีเวลาออกจากรถ อีกส่วนสำคัญ ในกรณีที่ติดอยู่ในรถหรือหมดสติ จะช่วยเหลือด้วยการถึงออกมา สังเกตได้จากบริเวณบ่า จะมีการออกแบบเอาไว้เป็นพิเศษ หากชุดเป็นเสื้อแยกกับกางเกงก็ไม่สามารถดึงออกมาได้

เนื้อผ้าจะทำมาจาก Nomex เป็นวัตถุดิบที่มีความทนไฟสูง และใช้เป็นผ้าสำหรับเสื้อผ้านักดับเพลิงอีกด้วย ซึ่งเจ้าผ้า Nomex นี้ ถูกคิดค้นโดยลริษัท Dupont และยังมีการประยุกต์ใช้ในอุปกรณ์มอเตอร์สปอร์ตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หมวกกันน๊อค หน้ากากกันไฟ ถุงมือ และรองเท้าแข่งรถอีกด้วย

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักแข่งรถนั่นเอง เพราะอุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้เสมอ อย่าคิดว่าเค้าใส่กันเพื่อความหล่ออย่างเดียว อันที่จริงเป็นกฎข้อสำคัญที่นักแข่งทุกคนจะต้องปฎิบัติตามอย่างเคร่งคัด ชุดแข่งที่จะนำมาใช้ในการแข่งขันจะต้องผ่านกฎ FIA ( Federation International de l’ Automobile ) สหพันธ์รถยนต์นานาชาติ ซึ่งจะมีข้อกำหนดที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนในแต่ละสนามการแข่งขัน

ชุดแข่งรถนั้น ล้วนต้องมีมาตรฐานในการการันตีความปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งจะมี 2 มาตรฐานด้วยกัน คือ มาตรฐานแบบ FIA และ SFI ซึ่งส่วนใหญ่รถในประเทศไทยจะเป็นมาตรฐานของ FIA ซึ่งมาตรฐานของ FIA นั้นดูได้จากชุดแข่งรถ Formula 1 หรือ F1 นั่นเอง เมื่อเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ลุก ทีมแพทย์ควรไปให้ถึงรถภายใน 30 วินาที ในปัจจุบัน เทคโนโลยีความปลอดภัย ได้พัฒนาเพิ่มขึ้นมากในแต่ล่ะปี ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยสูงสุดให้แก่นักแข่งรถและทีมงาน เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันนั่นเอง

ไม่ธรรมดาเลยใช่มั้ยล่ะ รถเร็ว รถแรง ไม่เคยห้ามใจหนุ่มๆสาวๆได้จริงๆ ความสนุกสนานที่เราเห็นล้วนมีความเสี่ยง ทุกอย่างจึงต้องสร้างมาเพื่อความปลอดภัยของชีวิต แต่จะปลอดภัยไปกว่านั้น หากคุณอยากมีรถเร็ว รถแรง สามารถมาปรึกษาเราได้ ทีมงานผูเเชี่ยวชาญด้านกล่อง ECU และประสบการณ์การจูนรถกว่า 20 ปี ไว้ใจ Dynoart Power นะครับ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo