ประโยชน์ของการเคลือบแก้ว ที่คุณไม่เคยรู้

.         รถยนต์แต่ละคันในยุคนี้ราคาช่างแพงมากเหลือเกิน เจ้าของรถจึงต้องมีการดูแลรถของตัวเองให้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เพราะจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถไปได้อีกนาน ซึ่งการนำรถยนต์ที่เรารักไปเคลือบแก้ว(Glass Coating) ในปัจจุบันนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติมาก เพราะอะไร วันนี้เราจะนำข้อมูลที่เกี่ยวกับการเคลือบแก้วมาให้ท่านผู้อ่านได้รู้กัน

160426_130_ประโยชน์ของการเคลือบแก้ว ที่คุณไม่เคยรู้_pic1_CR

.          เคลือบแก้ว (Glass Coating) มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น  โดยสมัยนั้นต้องใช้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการพ่น เพราะถ้าไม่มีความเชี่ยวชาญพอ ผลงานที่ได้จะมีการแตกล่อน หรือไม่ก็หนาบ้าง บางบ้าง แต่ผ่านมาสมัยนี้การเคลือแก้วได้มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น โดยมีผู้ผลิตจากหลายๆ ประเทศ เช่น อเมริกา เยอรมัน เป็นต้น

.          การเคลือบแก้วนั้นเปรียบเสมือนผิวสำรอง ซึ่งมีหน้าที่แทนแล็คเกอร์หรือสีจริง ยิ่งมีความหนามาก ก็สามารถป้องกันรอยได้มาก พร้อมทั้งปกป้องรถจากแสงแดด อีกทั้งยังทำให้รถของเรานั้นมีฝุ่น และน้ำที่เกาะตัวรถน้อยลง  พวกมูลนกก็ไม่สามารถทำอันตรายให้กับผิวรถเราได้ และปัญหาที่เจอกันบ่อยมากก็คือรอยขนแมว ซึ่งการเคลือบแก้วก็ช่วยทำให้ปัญหานี้หมดไป ทำให้รถเราดูเงางามตลอดเวลา

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

.          ซึ่งการเคลือบแก้วก็มีหลายคุณภาพให้เลือก ซึ่งราคาก็จะต่างกันออกไป มีทั้งหลักพันถึงหลักหมื่น โดยจะวัดกันที่ความแข็ง ซึ่งเคลือบแก้วนั้นถูกผลิตขึ้นมาจากสารซีลีก้า(Si) โดยการเคลือบแก้วจะมีความแข็งสูงสุดอยู่ที่ 9H ส่วนเคลือบแก้วที่มีราคาถูกจะเรียกว่าเคลือบแก้วผสม ซึ่งเคลือบแก้วผสมนี้จะมีการติดของซีรีก้ากับรถในปริมาณที่ต่ำ จึงต้องมีการเคลือบแก้วในจำนวนที่หลายครั้ง เมื่อเทียบกับเคลือบแก้วที่มีสารซีรีก้าสูง

.          การดูแลรักษาหลังจากการเคลือบแก้วก็ไม่ยากอย่างที่คิด แค่ล้างรถตามปกติ แต่แค่เน้นโฟมล้างรถที่มีค่าPH เป็นกลาง โดยล้างโคลน ล้างคราบที่ติดรถออกให้หมด เสร็จแล้วก็ใช้ผ้าชาร์มัว ในที่นี้เราจะไม่ใช้พวกเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาเช็ด เพราะอาจจะทำให้เกิดรอยขนแมวได้ มาเช็ดแห้งตามปกติ ตามด้วยการเคลือบสีด้วยแว็กซ์ (Wax) แค่นี้ก็จะทำให้รถของท่านดูเงางามสวยสะดุดตาแน่นอน

.          คราวนี้ก็ต้องกลับมานั่งคิดกันแล้วนะครับ ว่าการเคลือบแก้วนั้นจำเป็นหรือไม่ แต่ถ้ามีงบประมาณไม่สูงมาก ก็ควรที่จะลงแว๊กซ์กับรถท่านบ่อยๆ ให้ดูเงางาม ถึงจะมีความคงทนไม่เท่าเคลือบแก้วก็ตาม แต่ที่สำคัญต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับอู่ให้ดี เพราะการเคลือบแก้วแต่ละครั้งนั้นไม่ใช่ราคาถูกๆ จึงควรหาที่ๆ เชื่อถือได้ ต่อไปคราวหน้าจะมีเรื่องดีๆ อะไรมานำเสนออีก

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo