รู้ไว้รอดแน่ 7 สถานการณ์ที่ผู้ขับรถเจอบ่อย ตอน 2

160603_140_รู้ไว้รอดแน่ 7 สถานการณ์ที่ผู้ขับรถเจอบ่อย ตอน 2_pic1

5.เครื่องยนต์ร้อนจัด

.          ถ้าไม่ได้เกิดจากการรั่วซึมผิดปกติ แต่เกิดจากการลืมเติมน้ำในหม้อน้ำ ก็สามารถเต็มน้ำให้เต็มได้ เพราะถ้าเกิดมีการรั่ว เวลาเติมน้ำลงไปก็รั่วออกมาอยู่ดี การเติมน้ำต้องมีเทคนิคและใจเย็น จอดรถยนต์ในที่ปลอดภัย ดับเครื่องยนต์ รอให้เครื่องยนต์เย็นลงหาผ้าหนา ๆ และผืนกว้างพอ พวกผ้ายางรองพื้นในรถยนต์ คลุมฝาหม้อน้ำให้มิด แล้วบิดออกเล็กน้อย เพื่อให้แรงดันข้างในคลายตัวออกมา ในช่วงระยะเวลาประมาณ 2-3 นาทีแรงดันคลายตัวออกมา ค่อยๆ เปิดฝาหม้อน้ำ ระวังน้ำร้อนหรือไอพุ่งขึ้นมา คลุมผ้าผืนหนาไว้ให้มิดชิด อย่ารีบเติมน้ำในทันที

6.เมื่อมีรถยนต์แล่นสวนมา

.          ในการขับบนถนน 2 เลนสวนกัน ขั้นแรกควรลดความเร็ว แต่อย่ามากเกินไปจนรถที่ตามมาชนด้านหลังได้ มองกระจกซ้ายเพื่อหา ทางหนีทีไล่ พร้อมกระพริบไฟสูง บีบแตรเตือน และเบี่ยงออกทางเลนซ้าย

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

7.กระจกหน้าแตก

.          ไม่ค่อยมีปัญหาหรอถ้ากระจกหน้าเป็นแบบลามิเนท 2 ชั้น ที่มีแผ่นฟิล์มคั่นกลาง ซึ่งแผ่นฟิล์มเหนียวตรงกลางจะเป็นตัวยึดเพื่อไม่ให้เศษกระจกแยกออกจากกัน ทำให้พอมองทะลุผ่านและขับต่อไปได้ ผู้ขับต้องตั้งสติให้มั่นและค่อย ๆ ชะลอความเร็ว แล้วเบี่ยงรถยนต์เข้าสู่ไหล่ทาง ซึ่งถ้าเหลือกระจกติดที่ขอบ ให้ใช้ไม้หุ้มผ้าหนาๆ ไปกระแทกเศษกระจกที่ยังติดอยู่ออกให้หมด และควรหากระดาษหรือผ้ารองบน เพื่อป้องกันเศษกระจกหล่นลงในช่องแอร์หรือขูดสีตัวเครื่องยนต์

8.สิ่งของตกอยู่บนถนน

.          ไม่ควรแล่นทับสิ่งของที่ตกบนถนน เพราะอาจเกิดอันตรายหรือความเสียหายได้ ขั้นแรกต้องลดความเร็ว ถ้าช่องทางซ้าย-ขวาไม่มีรถยนต์แล่นตามมาให้หักหลบ พยายามเบี่ยงให้น้อยที่สุด เพราะการหักหลบบ่อย อาจทำให้รถยนต์หมุนได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรจอดรถและตรวจสอบชิ้นส่วนใต้ท้องรถว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นหรือไม่

9.สัตว์ขวางทาง

.          คุณควรลดความเร็ว แต่ไม่ควรเบรคอย่างกระทันหัน เพราะอาจทำให้รถยนต์พลิกคว่ำ และไม่ควรหักหลบไปในช่องที่มีรถแล่นย้อนสวน ถ้าไม่เร่งรีบ ควรปล่อยให้สัตว์เดินจนพ้นจากถนนไปก่อนโดยไม่ควรบีบแตรไล่สัตว์เหล่านั้น เพราะอาจทำให้พวกมันตกใจและหันมาทำอันตรายรถยนต์ของคุณได้

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo