รู้แล้วต้องร้องอ๋อ! เครื่องยนต์ EcoBoost Turbo มันเป็นอย่างนี้เอง

640px-Frontendcutright

.        วันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จัก กับอีกหนึ่งเทคโนโลยีอัจฉริยะมาให้กับคุณ ที่มีกำลังเครื่องยนต์สูงถึง 180 แรงม้า ภายใต้ความจุ 1.5 ลิตร และประหยัดน้ำมันอย่างยอดเยี่ยม แถมยังการันตีด้วยรางวัล International Paul Pietsch Award 2013 สาขานวัตกรรมด้านเทคโนโลยี จากประเทศเยอรมนี,รางวัล Royal Academy of Engineering Colin Campbell Mitchell, รางวัล Dewar Trophy จากสโมสรในประเทศอังกฤษ และรางวัล Breakthrough Award จากนิตยสาร Popular Mechanics ในประเทศสหรัฐอเมริกา กับเทคโนโลยีอัจฉริยะที่มีชื่อว่า “EcoBoost”

.        เครื่องยนต์ EcoBoost เปิดตัวครั้งแรกในปีพ.ศ. 2552 ในรถฟอร์ด ทอรัส เอสเอชโอ ด้วยเครื่องยนต์EcoBoost V6 ขนาด 3.5 ลิตร โดยในปีพ.ศ. 2553 นับเป็นปีแรกที่ผลิตเครื่องยนต์รุ่นนี้

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

.        “EcoBoost Turbo” เป็นเทคโนโลยีเครื่องยนต์ระดับโลกที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพโดดเด่น ทั้งในด้านสมรรถนะความสามารถในการประหยัดน้ำมันและความแรง  การันตีด้วยการคว้ารางวัลจากงานประกวด International Engine of The Year ถึง 4 ปีติดต่อกัน ในปี 2558 จากเครื่องยนต์รุ่น EcoBoost 1.0 และนับเป็นรางวัลที่ 8 ภายในระยะเวลา 4 ปี

.        ปัจจุบันเครื่องยนต์ EcoBoost Turbo มีจำหน่ายใน 72 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร, 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร, 1.6 ลิตร, 2.0 ลิตร และ 2.3 ลิตร รวมถึงเครื่องยนต์แบบ V6 ขนาด 2.7 ลิตร และ 3.5 ลิตร ซึ่งแบบหลังสุดได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ลงแข่ง ณ สนาม เลอ ม็องส์ ประเทศฝรั่งเศสในปี 2559

.        เทคโนโลยีเครื่องยนต์ EcoBoost Turbo ที่ได้รับการติดตั้งใน Ford Focus ใหม่ รุ่นล่าสุดนี้ เป็นเครื่องยนต์ EcoBoost Turbo ขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 ลูกสูบ ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 และยังประหยัดน้ำมันประมาณ 14 กิโลเมตร ต่อ 1 ลิตร ที่มาพร้อมระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ที่ช่วยให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วได้ โดยไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย

.        เทคโนโลยีเครื่องยนต์ EcoBoost ทำงานด้วยระบบ Turbo Charge ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection และระบบแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Ti-VCT) เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุด บล็อกเครื่องยนต์อะลูมิเนียมใหม่ ยังช่วยลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ รวมถึงช่วยเพิ่มสมรรถนะและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

.        เป็นยังไงกันบ้างกับสาระความรู้เรื่องเครื่องยนต์ EcoBoost ที่นำมาเสนอ ซึ่งบางคนอาจยังขาดความเข้าใจ หรืออยากรู้ว่ามีจุดเด่นตรงไหน วันนี้เราก็ไขข้อข้องใจแล้วนะ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo