เจาะถึงเนื้อใน ที่มาที่ไปของ เครื่องยนต์ดีเซล

Isuzu_G161W_001

แม้คุณจะขับรถยนต์เป็นหรือไม่ ก็เป็นไปไม่ได้แน่นอน ที่คุณจะไม่รู้จักเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล แต่ถ้าถามถึงประวัติล่ะ คงจะมีน้อยคนนักที่รู้ ว่ากว่าจะมีเครื่องยนต์เหล่านี้ออกมาให้เราได้ขับขี่และใช้ประโยชน์กัน มันมีความเป็นมาอย่างไร วันนี้เราจึงขอพาไปไขข้อข้องใจกัน

เครื่องยนต์ดีเซล ได้ถือกำเนิดโดย Rudolf Diesel ที่แนวคิดใหม่ที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากเครื่องยนต์ระบบเบนซิน โดยเขาได้ใช้ระยะเวลาการศึกษาพอสมควรจนได้หยิบยืมแนวคิด Thermodynamic มาผสานการทำงานของเครื่องยนต์แบบ Hot bulb จนออกเป็นรูปเป็นร่างมาเป็นเครื่องยนต์ดีเซลนั่นเอง

ถึงผิวเผินรูปร่างโครงสร้างจะเหมือนกับน้ำมันเบนซิน แต่ด้วยหลักการถ่ายเทความร้อน และแรงอัด ก็สามารถทำให้เครื่องยนต์ดีเซลสามารถจุดระเบิดได้ด้วยตนเองได้อีกด้วย ดีเซลเป็นต่อเบนซิลในเรื่องกำลังอัดสูง แต่ก็มีข้อจำกัดทางด้านอัตราเร่งที่ไม่สามารถลากได้สูงเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังให้ผลทางด้านแรงบิด และเริ่มเป็นที่นิยมถูกส่งออกไปต่างประเทศได้นั่นเอง และเครื่องยนต์ดีเซล ยังถูกประยุกต์ใช้ในด้านรถแข่งอีกด้วย ซึ่งทำความเร็วได้สูงสุดถึง 162 กม./ชม. เลยทีเดียว และยังเป็นรถแข่งที่ไม่เข้าพิทตลอดระยะทาง 500 ไมล์อีกด้วย

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

ในยุคแรกๆ เครื่องยนต์นี้อาจไม่แพร่หลายเท่าไหร่ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์มาในทุกๆยุคจนกระทั่งยุคปัจจุบัน ที่มีการนำระบบจ่ายน้ำมันมาประยุกต์กับเครื่องยนต์ดีเซลและผสมผสานเข้ากับกล่อง ECU จนเป็นระบบ Commonrail ที่รถทั่วไปใช้กันในปัจจุบันอีกด้วย

ในปี 1990 เครื่องยนต์ดีเซลได้มีบทบาทกับรถเก๋ง และเทคโนโลยีแบบเทอร์โบ ก็ได้ถูกคิดค้นขึ้น และยังมีการติดตั้งระบบอัดอากาศที่ทำให้อัตราประหยัดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับความเร็ว ความคล่องตัว ประสิทธิภาพที่ได้มา ถือว่าคุ้มค่ามากเลยทีเดียว ซึ่งเป็นยุคแรกเริ่มที่เครื่องยนต์ดีเซลคู่กับรถเก๋ง และในปีต่อๆมา ก็ได้มีการปรับแต่งให้เครื่องยนต์เงียบขึ้น เพื่อทำให้ไม่รบกวนตอนขับรถนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้าง ที่มาที่ไปเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซล แต่ไม่ว่าจะดีเซลหรือเบนซิน สิ่งที่มาคู่กับรถและสาวกนักขับคงไม่พ้นเรื่อง รถเร็ว รถแรง หากยังไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่ต้องมัวหาวิธีแบบผิดๆ เข้ามาปรึกษาเราสิครับ ทีมงาน Dynoart Power มีผู้เชี่ยวชาญด้านการจูนรถ ที่สั่งสมประสบการณ์มากว่า 20 ปี รับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo