5 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับไฟ Daytime Running Light ของคนไทย

640px-LED_DaytimeRunningLights

          ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เริ่มติดตั้งไฟส่องสว่างสำหรับ Daytime Running Light ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานกันมากขึ้น ซึ่งเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ และยังเป็นช่องทางให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถใส่ลูกเล่นเพิ่มความสวยงามให้กับตัวรถได้มากขึ้นอีกด้วย

          คุณลักษณะของไฟ DRL ว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัย UNECE Reg 87 และ 48 สรุป คือ จะต้องมีความสว่างจนสามารถเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางวัน และจะต้องหรี่หรือดับลงอัตโนมัติเมื่อเปิดไฟหรี่หรือไฟหน้ารถ หาก DRL ถูกติดตั้งไว้ใกล้กับสัญญาณไฟเลี้ยว จะต้องมีการหรี่หรือดับ DRL ข้างที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันให้ผู้ใช้ถนนไม่สามารถเห็นไฟเลี้ยวได้อย่างชัดเจน เป็นต้น

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

         ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้ จะช่วยให้ผู้ใช้รถยนต์คันอื่นสามารถเห็นรถยนต์ที่ติดตั้ง DRL ได้อย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Daytime Running Light ของผู้ใช้รถยนต์อยู่ไม่น้อย ซึ่งรวบรวมไว้ดังนี้

1.ต้องเป็นไฟสีขาวเสมอ
ไฟ DRL ที่พบเห็นส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักเป็นแบบ LED ที่ให้แสงสีขาว สวยงาม สะดุดตา ซึ่งไม่ได้หมายความว่าไฟ DRL จะต้องเป็นแบบแอลอีดีเสมอ รถยนต์บางรุ่นยังคงใช้หลอดแบบฮาโลเจนที่ให้แสงสีขาวนวลอมเหลือง ซึ่งก็สามารถใช้ได้หากให้ความสว่างเพียงพอ

2.กินแบตโดยใช่เหตุ
จริงอยู่ที่รถยนต์มีอุปกรณ์ไฟฟ้ามากขึ้น ก็จะส่งผลให้กินแบตมากขึ้นไปด้วย แต่สำหรับไฟ DRL นั้นกินแบตน้อยมาก จึงตัดกังวลไปได้เลยว่าจะทำให้เปลืองแบตรถยนต์

3.ไม่เห็นจะมีประโยชน์อะไร
การที่เปิดไฟ DRL ทิ้งไว้ทำให้รถคันอื่นสามารถสังเกตเห็นรถยนต์ของคุณได้รวดเร็วและง่ายขึ้น ในกรณีที่คุณขับรถเร็วอยู่ในช่องทางขวา หากมีรถกำลังจะแซงมาจากเลนซ้าย ก็จะสามารถคาดคะเนความเร็วของรถยนต์คุณได้ดีขึ้น

4.สว่างไม่ต้องมากก็ได้
เจ้าของรถยนต์อาจติดตั้งเองจากร้านอุปกรณ์ประดับยนต์ ซึ่งถ้าเลือกซื้อแบบราคาถูก ไฟ DRL พวกนี้ก็จะไม่สว่างเพียงพอต่อการใช้งานจริง และ ยังถือว่าผิดกฎหมายอีกด้วย

5.ใช้แทนไฟหน้ายามค่ำคืนได้
เพราะไฟเดย์ไลท์จะมีความสว่างมากในเวลากลางคืน เนื่องจากการวิ่งกลางวันแสงจะถูกตั้งให้ส่องไปด้านหน้าเพื่อให้เห็นได้ชัดเจน ถ้าในเวลากลางคืน ทำให้แยงสายตาผู้ขับขี่คนอื่นๆ รวมถึงไฟตำแหน่งต่างๆ เสี่ยงต่อการโดนชนท้ายอีกต่างหาก 

         ดังนั้น เราควรใช้ Daytime Running Light ไม่ใช่เพราะความสวยงามเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นจุดประสงค์หลักด้วย

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo