5 ทริค เตรียมรถยนต์ของคุณต้อนรับซัมเมอร์นี้

.         ดูจากทรงแล้วปีนี้น่าจะร้อนกว่าทุกปี เราคงแก้ปัญหาด้วยการเข้าไปนั่งในห้องแอร์เย็นๆ แต่เพื่อนซี้สี่ล้อของเราล่ะจะทำยังไง ในเมื่ออากาศมันเป็นแบบนี้ นอกจาก DynoArtPower จะแนะนำการทำให้รถเร็ว รถแรง แล้ว วันนี้เราก็นำความรู้ดีๆมาฝากกัน

160316_111_5 ทริค เตรียมรถยนต์ของคุณต้อนรับซัมเมอร์นี้_pic1
  1. หม้อน้ำ

.          เป็นอีกเรื่องในห้องเครื่องที่สำคัญมาก หน้าร้อนนี้ควรมั่นตรวจสอบหม้อน้ำให้บ่อยกว่าปกติ โดยดูว่าระดับน้ำในถึงพักหม้อน้ำนั้นอยู่ในระดับปกติหรือไม่ ถ้าพร่องไปจากระดับปกติ นั่นก็อาจจะมีการรั่วไหลของน้ำออกที่จุดใดจุดหนึ่งแน่นอน เช่น ท่อรั่วหรือปริ หม้อน้ำรั่ว ซึ่งควรแก้ไขปัญหาทันที

  1. ท่อยางห้องเครื่อง

.          ห้องเครื่องก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรจะให้ความสำคัญ เพราะมันเป็นหัวใจหลักของรถทุกคัน โดยวิธีการก็ง่ายนิดเดียว คือ เราก็ตรวจสอบที่ท่อยาง ลองใช้นิ้วมือบีบดูว่ามีกรอบหรือแตกหรือไม่ และอีกจุดก็จะเป็นในเรื่องของถังพักน้ำฉีดกระจกซึ่งไม่ควรปล่อยให้แห้ง

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3
  1. ฟิล์มกระจกรถยนต์

.         โดยทั่วไปแล้ว อายุการใช้งานของฟิล์มติดกระจกรถยนต์จะมีอายุการใช้งานที่สามารถป้องกัน UV และความร้อนได้เต็มประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 5 ปี วิธีการดูว่าฟิล์มมันเริ่มเสื่อมหรือยังก็สังเกตดูง่ายๆ คือ ให้ดูว่าสีของฟิล์มเรามันจางลงหรือซีดลงหรือไม่อย่างไร หากเราร้อนขึ้นทั้งๆ ที่เปิดแอร์เท่าเดิมที่อุณหภูมินอกรถเท่าเดิม ก็ควรจะพิจารณาเปลี่ยนได้แล้ว เพื่อความสุขในการขับขี่ของเรา

  1. ระบบปรับอากาศ

.         เรื่องระบบปรับอากาศนี้สำคัญมากสำหรับการขับรถในหน้าร้อนแบบนี้ เพราะมันจะเป็นตัวที่จะทำให้ภายในรถเราเย็นสบาย ดังนั้นการเตรียมพร้อมในเรื่องระบบปรับอากาศก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยหรือมองข้าม โดยเฉพาะการเช็คระดับน้ำยาแอร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ยิ่งรถยนต์ใครที่ใช้มายาวนานเกิน 3-5 ปี ก็ควรตรวจสอบซะหน่อย เพราะสมัยนี้คอยย์เย็นที่อยู่ในห้องโดยสารจะมีอายุการใช้งานราวๆ  3-4  ปีเท่านั่นเอง

  1. ยางรถยนต์

.         การเสียดทานตลอดเวลา ในหน้าร้อนแบบนี้สร้างความตึงเครียดยางมากกว่าปกติ โดยเฉพาะใครที่ใช้ยางเก่าต้องพึงระวังอาการยางระเบิด อันเกิดจากสภาพยางที่ไม่ดีนัก แล้วเมื่อคุณขับรถเป็นระยะเวลานานๆ ติดต่อกันในพื้นที่อุณหภูมิสูงด้วยแล้วยิ่งต้องระวังให้ดี อีกทั้งการดูแลลมยางไม่ให้อ่อนไปอีกด้วย

นอกจากรถเร็ว รถแรงแล้ว หน้าร้อนนี้เราก็อยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้อายุการใช้งานรถยนต์ที่ยาวนานขึ้นนะครับ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo