6 วิธีเลือกล้อรถยนต์ง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้สบายๆ

160630_147_6-วิธีเลือกล้อรถยนต์ง่ายๆ-ที่คุณสามารถทำได้สบายๆ_pic1

.        ล้อรถยนต์สำหรับใช้งานในท้องตลาด มีหลากหลายแบบต่างกันออกไป เช่น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางล้อ, การเจาะรูสำหรับยึด, ความกว้างล้อ, ค่าการเยื้องศูนย์ ทำให้ยากต่อการพิจารณาเลือกล้อให้เหมาะสมกับการใช้งาน เราต้องรู้ถึงข้อมูลของรถ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับล้อ เช่น ส่วนประกอบของระบบกันสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยวต่างๆ ระบบห้ามล้อ ตลอดจนระยะห่างระหว่างล้อและตัวรถ ซึ่งดูได้จากข้อมูลด้านล่างนี้ นอกจากระยะห่างที่เหมาะกับระบบต่างๆ ของรถยนต์แล้ว ก็ยังมีข้อมูลเฉพาะด้านในการใช้งานที่เหมาะสมกับรถแต่ละรุ่นอีกด้วย เช่น

.        1.รูปแบบการจับยึดล้อ จะมีการกำหนดรูปแบบการจับยึดล้อ แตกต่างกันออกไป ตามการใช้งานและลักษณะของรถยนต์ ทั้งการยึดแบบ 4 รู ถึง 5 รู ที่เส้นผ่านศูนย์กลางต่างๆ นอกจากนี้

ยังมีการยึดแบบ 6 รู ถึง 8 รู สำหรับรถบรรทุกขนาดเล็กอีกด้วย

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

2.ขนาดรูสวมดุมล้อ โดยทั่วไปล้อรถจะสวมพอดีกับดุมล้อ แต่หากไม่พอดีมักจะใช้แหวนรอง ที่เรียกว่า Centering Ring หรือ Hub ring ที่มีขนาดเหมาะสมสวมให้พอดีกัน

3.ดุมล้อ การเลือกใช้ล้อให้เหมาะสม จะต้องพิจารณาเป็นพิเศษเพื่อให้สวมเข้ากับดุมล้อ ควรรองรับจุดหมุนในรูให้พอดีกัน

4.ความสามารถในการรับน้ำหนักของล้อ ซึ่งล้อที่เราเลือกใช้ จะต้องผ่านมาตรฐาน ด้านความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักและภาระในการใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด

5.อุปกรณ์ และวิธีการยึดล้อรถ การยึดล้อเข้ากับตัวรถ ซึ่งจะใช้อุปกรณ์มาตรฐานเดียวกับรถยนต์เสมอ เพื่อความปลอดภัยมนการขับขี่

6.ชุดระบบกันสะเทือน ระหว่างล้อกับระบบกันสะเทือนต้องมีระยะห่างอย่างเหมาะสม เพื่อไม่เกิดการกระทบกัน และการเสียดสีอีกด้วย

.         เป็นอย่างไรบ้าง กับเคล็ดไม่ลับในการเลือกล้อรถยนต์ที่ได้นำมาฝากผู้อ่านกัน หวังว่าคงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถ้าเพื่อนๆ ลองนำไปประยุกต์ใช้ ค่อยๆ เลือกล้อให้เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณเอง รับรองว่า…ท่านไม่ต้องเสียเงินหลายต่อ และได้ล้อที่สวยพอดีกับตัวรถอย่างแน่นอน สำหรับครั้งหน้า เราจะมีสาระเรื่องรถดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo