รู้ไว้รอดแน่กับ 7 สถานการณ์ที่เจอบ่อย ตอน 1

.          แม้ว่าใช้ความระมัดระวังในการเดินทางอย่างดีแล้ว อาจจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินได้เสมอ จากหลายเหตุผล หลายเหตุการณ์ การรับมือและแก้ไขที่ถูกต้อง เพื่อช่วยลดความเสียหายลงได้

160603_139_รู้ไว้รอดแน่ 7 สถานการณ์ที่ผู้ขับรถเจอบ่อย ตอน 1_pic1

1.ยางแตก

.          เมื่อยางระเบิดหรือแตกกระทันหัน ต้องจับพวงมาลัยให้มั่น พยายามบังคับให้ตรงทิศทาง อย่ากระชาก อย่าตกใจเหยียบเบรคกระทันหัน เพราะรถยนต์อาจเสียการทรงตัวได้ ควรถอนคันเร่งลดความเร็ว และเหยียบเบรคเบาๆ สลับกับการปล่อยเพื่อไม่ให้น้ำหนักถ่ายเทไปด้านหน้ามากไป

.          หากต้องการเปลี่ยนยางรถยนต์ ควรดึงเบรคมือก่อนเพื่อป้องกันรถยนต์ไหล แต่ถ้ามีที่สูบลมติดรถยนต์ไว้ และยางไม่ได้รั่วเป็นรูขนาดใหญ่ ก็สามารถสูบลมยางให้แข็งกว่าปกติสัก 5-10 ปอนด์/ตารางนิ้ว และค่อย ๆ ขับจนถึงร้านเปลี่ยนยาง

2.เบรคแตก

.          ในปัจจุบันรถยนต์ทุกรุ่นใช้น้ำมันเบรคเป็นตัวถ่ายแรงดันระหว่างการกดของเท้าไปยังเบรค เป็นระบบไฮดรอลิกชนิดหนึ่งจึงอาจมีการรั่วซึมได้ จากการรั่วของลูกยางตัวใดตัวหนึ่งหรือท่อน้ำมันเบรครั่ว ก็จะสูญเสียลงไป

.          ระบบเบรคแบ่งการทำงานออกเป็น 2 วงจร คือ 1. เป็นแบบล้อคู่หน้าและล้อคู่หลัง หรือ 2. เป็นแบบไขว้ล้อหน้าซ้าย-ล้อหลังขวา และล้อหน้าขวา-ล้อหลังซ้าย สำหรับวงจรใดวงจรหนึ่งชำรุด เพื่อให้ระบบยังมีประสิทธิภาพหลงเหลืออยู่ เมื่อเบรคแตกหรือน้ำมันเบรคเกิดการรั่ว เมื่อเหยียบแป้นเบรคลงไปแล้วลึกต่ำกว่าปกติ ต้องเหยียบซ้ำๆ แรง ๆ ถี่ ๆ เพื่อใช้แรงดันในวงจรที่เหลืออยู่ จะได้สร้างแรงเสียดทานขึ้นมาและลดเกียร์ต่ำครั้งละ 1 เกียร์ไปพร้อมกัน และค่อยใช้เบรกมือช่วย

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

3.รถหลุดออกจากทาง

.          เป็นเพราะการหักหลบสิ่งกีดขวางอย่างกระทันหัน ทำให้เกิดการไถลออกนอกเส้นทาง ควรตั้งสติให้มั่น ไม่ควรเหยียบเบรคอย่างแรง อาจทำให้ล้อล็อกหรือลื่นจนเสียการทรงตัว วิธีที่ถูกต้อง คุณควรลดความเร็วด้วยการเหยียบเบรคแล้วปล่อย ควรลดเกียร์เพื่อให้เครื่องยนต์ชะลอความเร็วอีกเล็กน้อย และสายตายังต้องมองทางไปข้างหน้า เพื่อหลบสิ่งกีดขวาง ไม่ควรหักหลบทันทีเพราะมีสิทธิ์พลิกคว่ำได้

4.คันเร่งค้าง

.          รถยนต์บางคันอาจใช้เกียร์ธรรมดา ถ้าสายคลัตซ์ขาดหรือปั๊มคลัตซ์รั่ว อาจไม่ได้หมายถึงว่ารถยนต์จะแล่นไม่ได้เลย สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้

.          วิธีปฏิบัติคือ เช็คว่าเส้นทางข้างหน้าให้ว่างไม่น้อยกว่า 10-20 เมตร ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด เปิดสวิตซ์กุญแจ เข้าเกียร์ 1 กดคันเร่งประมาณ 1-2 ชม. บิดกุญแจสตาร์ทเครื่องค้างไว้เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน และเหยียบคันเร่งให้มากขึ้น แต่เกียร์จะไม่สามารถเปลี่ยนได้

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo