Drag Racing สิงห์สนามทางตรง เกิดมาต้องลองสักครั้ง

51ความเร็ว ความแรง รถแต่ง รถแข่ง รถซิ่ง แหม.. ได้ยินแล้วก็กระส่ายกระสับ ใครๆก็ชอบทั้งนั้น เราอาจจะรู้จักสนามดังๆต่างๆมากมาย ที่มีความโหดและท้าทายทั่วโลก แต่วันนี้เราจะพาไปดูสนามแข่งทางตรงที่หลายคนอาจจะมองว่าง่าย แต่แท้จริงแล้วเป็นยังไงไปดู

Drag Racing คือ การแข่งขันรถแข่งประเภททางตรง โดยจะจับคู่ ปล่อยรถไปทีละสองคัน ในระยะทางมาตรฐานที่ 402 เมตร หรือที่เรียกว่า ควอเตอร์ไมล์นั่นเอง โดย Drag Racing นี้ จะมีองค์ประกอบหลักๆอยู่ 3 องค์ประกอบ ได้แก่

1.TRACK

เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สนามแข่งหรือลู่วิ่งนั่นเอง แต่ไม่ใช่ถนนหลวง เพราะ Track นั้น จะมีลักษณะเป็นทางตรง มีลู่วิ่งจริงๆประมาณ 402 เมตร และเป็นทางเบรคอีกประมาณ 400 เมตร แต่ความแตกต่างของแต่ละสนามก็คือ ผิวแทร็ก ไม่ว่าจะเป็น Track ลาดยาง , Track คอนกรีต และ Track ผสมนั่นเอง

2.Driver

หรือ นักขับรถ ซึ่งสำคัญมากๆ เพราะไม่มีรถคันไหนที่ขับได้ด้วยตัวเองแน่ๆ ซึ่งการแข่ง Drag นี้ ยากกว่าการแข่งรถในสนามจริงทั่วไป เพราะถึงแม้ Drag Racing จะมีทางตรงสั้นๆ แต่การควบคุมรถนั้นไม่ใช่ง่ายๆเลย ดังนั้นคนแข่งต้องมีสมาธิและทักษะการแข่งรถพอสมควร

3.Drag Car

หรือรถที่ใช้ในการแข่ง Drag นั่นเอง โดยรถที่แข่งนั้นต้องมีลักษณะโครงสร้างที่สมบูรณ์ ตัวรถเบา เพื่อที่จะได้ออกตัวเร็ว เพราะการแข่ง Drag เป็นการแข่งที่วัดความเร็วเป็นหลัก ตัวรถต้องลาดเอียงลู่ลม ช่วงล่างแบบคานแข่งเหมือนรถโฟล์ค หรือ 4-LINKS ที่ช่วยในเรื่องรับน้ำหนักในทุกทิศทางก็ได้

51-2

รถสำหรับแข่ง Drag Racing ต้องคำนึงความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งตัวถังที่เชื่อมเหล็กอย่างดี แข็งแรงกว่ารถวิ่งธรรมดา โลว์บาร์ หรือโครงเหล็กในรถช่วยป้องกันอันตรายของตัวรถจากแรงกระแทก เข็มขัดนิรภัยขนาด 3 นิ้ว เบาะโดยสารโนเมค ทนไฟได้นาน 40 วินาที รวมถึงชุดนักแข่งที่ทำจากวัสดุติดไฟยาก เพื่อป้องกันการลุกไหม้ระหว่างแข่งขันด้วย สำหรับการแข่งรถ พบว่าได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ชาย และผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว แต่สังคมไทยมักจะเห็นภาพการแข่งรถบนถนนสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน การแข่งขันนั้ความเร็วสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย มิเช่นนั้นจะเดือดร้อนได้