EGR ขาซิ่งรู้จักดี แล้วคนอื่นล่ะ รู้จักป่าว?

EGR_Cooler

หลายคนสรรหาของแต่งรถซิ่งมานับไม่ถ้วนแล้ว โดยเฉพาะใครที่มีรถกระบะแต่ง หรือกระบะโมดิฟาย เชื่อว่าต้องรู้จักระบบ EGR เป็นอย่างดี แต่สำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่รู้จักล่ะ วันนี้เราเลยจะขอพามาดูเจ้าระบบนี้กัน ว่าเป็นอย่างไร ทำงานอย่างไรบ้าง

แนวคิดอุด EGR นี้มีขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วเริ่มต้นในกลุ่มคนเล่นรถกลุ่มเล็กที่หาวิธีแรงทางลัด ด้วยการศึกษาระบบเครื่องยนต์ และเมื่อเจอ EGR ที่เป็นการนำไอเสียมาเผาไหม้นั้นอีกครั้งนั้น ก็เลยทดลองทำการอุดเพื่อตัดการทำงานในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง ส่งผลให้อากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์นั้นมีแต่อากาศที่ออกมาจากเทอร์โบ ซึ่งเมื่อผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ก็ทำให้มีความเย็นลงและเป็นอากาศที่มีการควบแน่นสูงทำให้มีการตอบสนองที่ดีจากเครื่องยนต์นั่นเอง

กระบะรุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้นจนมายืนเทียบชั้นรถนั่งหลายๆรุ่น จนได้รับความนิยมมาแต่งแรงกัน โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องยนต์ที่วิ่งได้ไม่แพ้รถเก๋ง และเมื่อพูดถึงการทำให้รถยนต์แรงขึ้นนั้น เราหลายคนต้องเคยได้ยินตัวอักษร EGR ที่ได้รับคำแนะนำว่าให้อุดมันทิ้งเสียเถิดเพื่อความสนุกในการขับขี่

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้น คือวาล์วตัวหนึ่งที่ทำการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน ในการเผาไหม้อีกรอบ ซึ่งประโยชน์หลักของมันนั้นก็เพื่อตอบสนองเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม

เราคงต้องบอกว่า วิศวกรไม่ได้คิดเกินในส่วนนี้ขึ้นมา หากแต่ EGR นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างที่ได้กล่าวไปเช่นเดียวกับในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน และเชื่อหรือไม่ การอุด EGR อาจจะทำให้รถคุณไม่ได้รับการประกันในเรื่องเครื่องยนต์ด้วย

โดยระบบการทำงานของ EGR นั้นจะทำงานผ่านกล่อง ECU โดยจะรับข้อมูลจากเซนเซอร์ต่างๆและจะทำการตรวจการเผาไหม้ที่ผลิตก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ตัวกล่อง ECU ก็จะสั่งให้เปิดวาล์ว EGR เพื่อนำไอเสียบางส่วนกลับมาเผาไหม้อีกครั้ง

ซึ่งระบบนี้ยังจำเป็นต่อรถรุ่นใหม่อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการอุด EGR อีกด้วย ซึ่งเห็นได้จากนักแต่งรถกระบะต่างๆ ซึ่งสาเหตุที่อุด ก็เพราะว่าอยากให้ไอเสียทั้งหมด ปล่อยไปตามท่อไอเสีย และรับอากาศดีๆผ่านท่อร่วมไอดี เพื่อให้การเผาไหม้นั้นดีขึ้นนั่นเอง และเพื่อจะไม่ให้อัตราก๊าซมลพิษเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตามยังมีวิธีที่จะทำให้รถของคุณ เป็นรถเร็ว รถแรงได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องลองผิดลองถูก เข้ามาปรึกษาเราสิครับ ทีมงาน DynoArt ผู้เชี่ยวชาญด้านการจูนรถ ยินดีให้บริการเสมอ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo