Turbo Timer ตกลงมีประโยชน์หรือไม่?

หากใครอยู่วงการรถแต่ง รถซิ่ง คงจะเห็นว่า รถบางคันนั้น มีบางสิ่งที่คล้ายนาฬิกานับถอยหลังอยู่ และเมื่อมันหยุดลง เครื่องก็จะดับอัตโนมัติ หรืออาจเห็นเพื่อนเราบิดกุญแจรถดับเครื่องแล้ว แต่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะรถนั้น มี Turbo Timer นั่นเอง และวันนี้ เราจะพาไปรู้จัก Turbo Timer กัน

Turbo Timer เป็นเหมือนนาฬิกานับถอยหลังเพื่อตั้งเวลาดับเครื่องได้ ซึ่งสามารถตั้งได้ตั้งแต่ 10 วิ ไปจนถึง 10 นาทีเลยทีเดียว ซึ่งคนที่ชอบรถซิ่งมักจะติดตั้งเจ้านี่กัน เพราะมันสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเทอร์โบได้นานยิ่งขึ้น เพราะเวลาเทอร์โบทำงานต้องอาศัยน้ำมันเครื่องเพื่อไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เมื่อเราขับรถไปเรื่อยๆจนทำให้รอบในการหมุนสูงขึ้นทำให้เกิดความร้อนมากที่แกนเทอร์โบ และหากดับเครื่องกระทันหัน จะทำให้น้ำมันเครื่องในแกนเทอร์โบเผาไหม้ เป็นคราบน้ำมันเกาะตามซิลต่างๆมากมายฝนระบบเทอร์โบจนทำให้อายุการใช้งานลดลงได้

151126_dyno_banner_v3

ดังนั้น Turbo Timer จึงช่วยในการตั้งเวลาดับเครื่องเพื่อช่วยหน่วงเวลา และป้องกันไม่ให้เกิดคราบตะกรัน ไปติดตามระบบต่างๆนั่นเอง Turbo Timer นั้น มีหลายรุ่น หลายยี่ห้อ แต่ล่ะรุ่นมักจะทำงานแตกต่างกันไป เพื่อเอาใจคนขับรถซิ่งและคนนำมันไปใช้ประโยชน์นั่นเอง

สรุปใจความสั้นๆง่ายๆ ได้ดังนี้

  • ตั้งเวลาในการดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ
  • ถนอมเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน
  • ป้องกันการสึกหรอที่ตัวเทอร์โบ
    • ช่วยหน่วงเวลาในขณะที่ตัวเทอร์โบทำงานและมีอุณหภูมิสูงขึ้น
    • ช่วยยีดอายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่ และไดสตาร์ท
  • ช่วยลดกลิ่นอับที่เกิดจากความชื้นที่ตกค้างอยู่ภายในคอยล์เย็นของระบบปรับอากาศ

เห็นมั้ยล่ะว่าปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีมากมาย ที่มนุษย์ได้คิดค้นขึ้น เพื่อมาช่วยดูแลเสริมแต่ง ให้กับรถยนต์ของเราแทบทุกๆด้าน ถ้าส่วนในเรื่องของรถเร็ว รถแรง ของแต่งรถซิ่ง ไว้ใจเราได้ ทีมงาน DynoArt ผู้เชี่ยวชาญด้านการจูนรถ ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำ และยินดีให้บริการคุณเสมอ แล้วพบกันครับ

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo