วาล์วน้ำรถยนต์ สำคัญไฉนทำไมต้องมี

valve-water

สิ่งที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เป็นเรื่องของเครื่องยนต์โดยตรง อีกทั้งยังมีความสำคัญต่ออายุการใช้งานของเครื่องยนต์อีกด้วย นั่นก็คือ วาล์วน้ำรถยนต์ มีหน้าที่และการทำงานอย่างไร ไปดูกันเลย

วาล์วน้ำ หรือ เทอร์โมสตัท ทำหน้าที่ควบคุมปริมาณการไหลของน้ำโดยใช้อุณหภูมิเป็นตัวกำหนดการทำงานเมื่อติดเครื่องยนต์ใหม่ ๆเครื่องยังเย็นอยู่วาล์วน้ำจะปิดเพื่อให้เครื่องยนต์ร้อนจนถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม อย่างรวดเร็ว โดยปกติแล้วเครื่องยนต์แต่ละเครื่อง จะมีอุณหภูมิเกิดขึ้นในขณะทำงาน จึงมีผลต่อเครื่องยนต์ หากเครื่องยนต์ทำงานในอุณหภูมิที่ต่ำหรือเย็นตลอดเวลาก็จะทำให้เกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์สูง ถ้าเครื่องยนต์ทำงานในอุณหภูมิที่สูงเกินไป ก็จะทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงด้วยเช่นกัน

151218_dyno_line_v2
151126_dyno_banner_v3

ดังนั้นจึงมีอุปกรณ์ตัวนึงที่ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ นั้นก็คือ วาล์วน้ำรถยนต์ เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในการทำงาน โดยการทำงานของวาล์วน้ำรถยนต์ จะทำหน้าที่เหมือนก็อกน้ำคอยควบคุมน้ำที่จะไหลมาระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ที่จะกลับไปยังหม้อน้ำ ปกติวาล์วน้ำจะอยู่ในลักษณะปิดเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน จนเกิดความร้อนและถึงอุณหภูมิที่ต้องการแล้ว วาล์วน้ำก็จะเปิดให้น้ำไหลเพื่อระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมตลอดเวลา เพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์นั่นเอง อาจเกิดจากตะกรัน ในระบบหล่อเย็นในเครื่องยนต์ที่ไม่สะอาดหรือสปริงเสื่อมค่าลง ส่งผลให้วาล์วน้ำค้าง จนทำให้หมั่นตรวจเช็คดูแลระดับความร้อนที่ไม่ควรสูงผิดปกติ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย หากพบความผิดปกติให้รีบปรึกษาช่างหรือศูนย์บริการผู้ชำนาญ

ถึงรถไม่มีอาการใดๆ ก็ควรเปลี่ยนวาล์วน้ำทุกๆ 5-8 หมื่นกิโลเมตรหรือ 5-7 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความสะอาดของระบบหล่อเย็น วิธีตรวจสอบวาล์วน้ำว่ายังทำงานปกติ ให้ ถอดวาล์วน้ำออกมานำไปใส่หม้อใส่น้ำแล้วต้มวาล์วจนเดือด เพื่อดูว่าวาล์วน้ำเปิดตามปกติหรือไม่และเมื่อนำขึ้นจากน้ำร้อนแล้วปล่อยให้เย็น วาล์วน้ำจะต้องปิด แต่ถ้าไม่อยากถอด ก็ติดเครื่องรถทิ้งไว้สักพัก ใช้มือแตะที่ท่อน้ำด้านบนเมื่อรู้สึกร้อน ให้ลองเอามือจับท่อน้ำด้านล่าง ถ้ายังเย็นแสดงว่าวาล์วน้ำยังไม่เปิด แต่ถ้าร้อนใกล้เคียงกับท่อบน แสดงว่าวาล์วน้ำเปิดแล้วซึ่งถือว่ายังปกติ

เทคนิคเหล่านี้อาจช่วยคุณได้ ในการดูแลรักษาเจ้าเพื่อนซี้สี่ล้อให้อยู่กับเราไปนานๆ ให้คุณมีรถเร็ว รถแรง คู่ใจควบคู่ไปกับความปลอดภัยนั่นเอง

รู้อย่างนี้แล้วต้องลองมาพิสูจน์กันหน่อย พวกเราทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArtPower ยินดีให้คำแนะนำเสมอ แล้วพบกันครับ
151126_dyno_button_web
151126_dyno_button_vdo